WJEVO

Tongits Online Game: Ang Premier Choice para sa Filipino Card Enthusiasts

Yakapin ang mapang-akit na mundo ng Tongits, na naghahari bilang pinaka hinahangad na laro ng card sa Pilipinas. Kapag nagsimula ka sa paglalakbay na ito, maging handa na ma-entrap sa pamamagitan ng akit nito.

Ang nakakaaliw na likas na katangian ng Tongits ay may kapangyarihan upang matunaw ang mga alalahanin at mga manlalaro ng transportasyon sa isang lupain ng pasismo.

Ang mga pinagmulan ng Tongits ay natatakpan sa misteryo, ang katanyagan na namumulaklak sa Pilipinas noong 1990s. Ang larong ito ay tumulo sa mga puso ng mga Pilipino mula sa isang malambot na edad, na ngayon ay matatag na nakaugat bilang isang pambansang kayamanan.

Ngayon, ang kababalaghan ng Tongits ay nakakakuha ng milyon-milyon sa virtual na kaharian nito araw-araw. Sa pagtaas ng katanyagan nito, nais nitong lumitaw bilang isang quintessential card game, hindi lamang sa Pilipinas ngunit potensyal na nakakakuha ng pandaigdigang pagpaparami.

Master ang Art ng Paglalaro ng Mga Tongits na may Mga Patnubay sa In-Lalim

Ang sayaw ng tagumpay ng Tongits ay sumasalamin sa pagkamit ng pag-clear ng iyong kamay ng mga kard o husay na nag-orkestra ng isang minimal point sum. Sumakay sa isang paglalakbay sa lupain ng Tongits, armado ng isang karaniwang poker deck at isang trio ng mga manlalaro.

Hakbang 1: Mga Pagtatalaga ng Mga Punto

  • Mga Hari, Queens, at Jacks = 10 puntos
  • Ang 2-9 ay katumbas ng halaga ng kanilang card. 8 = 8; 2 = 2
  • Ace = 1

Hakbang 2: Pamamahagi ng Card

Ang bawat kard ay nagdadala ng isang natatanging bilang ng Tongits point.

Makisali sa isang 3-player setup. Ibukod ang mga joker mula sa kubyerta. Pagulungin ang dice, na tinukoy ang pinakamataas na roller bilang tagabangko. Tumatanggap ang banker ng 13 card, habang ang iba ay nakakakuha ng 12. Ang tagumpay ng bawat pag-ikot ay nagiging susunod na tagabangko.

Ang natitirang mga kard ay bumubuo ng “stockpile,” na magagamit para sa mga manlalaro na gumuhit mula sa mga inturns.

Hakbang 3: Hayaang Magsimula ang mga Tongits!

Simulan ang gameplay mula sa tagabangko, pagsulong sa isang direksyon ng anticlockwise.

  • Magsimula sa pamamagitan ng pagguhit ng isang kard mula sa “stockpile.”
  • Ayusin ang mga kard ayon sa halaga ng point, na kinikilala ang mga potensyal na “melds” ( mga kumbinasyon ng card ) ng 3 o higit pa.
  • Patuloy na maglaro hanggang sa walang karagdagang mga melds na posible. Pagkatapos, pumili ng isang kard mula sa iyong kamay at ilagay ito sa lugar ng pagtapon.

Tip: Ang pag-akit ng maraming mga melds ay nagpapabuti sa iyong pagkakataon ng tagumpay.

Ang panghuli layunin ay upang mabawasan ang iyong kabuuang kabuuan.

Hakbang 4: Pag-unve ng Mga Melds at Discards

Ang kakanyahan ng mga Tongits ay namamalagi sa paghahayag ng mga melds at pagtanggi ng mga kard nang unti-unti. Ang mga meld ay nangyayari sa 4 na paraan:

Meld 1: Mga Pangkat ng Pangkat
Kung nagtataglay ka ng tatlong kard ng parehong punto o isang tuwid na Flush o Apat ng isang Uri, ipakita ang mga ito na tanyag para makita ng lahat ng mga manlalaro.

Halimbawa 1: Ihiga ang tatlong 6 na kard.
Halimbawa 2: Lugar ♦ 9 ♦ 10 ♦ 11 ♦ 12 face-up.

Meld 2: Tahimik na Pagpapares
Ipares ang isang bagong iginuhit na card na may mga pagtutugma ng mga kard sa iyong kamay. Hindi na kailangang ibunyag ito.

Halimbawa: Ipares ang isang ♦ 5 na may ♦ 3 at ♦ 4 na nasa kamay na.

Tip: Nag-aalok ang mga naka-concealed melds ng mas mahigpit na bentahe.

Meld 3: Itapon ang Pickup
Kunin ang isang kard na itinapon ng player sa harap mo, kung nagpupuno ito ng mga kard sa iyong kamay.

Tandaan: Maaari mo lamang piliin ang pagtapon ng nakaraang manlalaro.

Tip: J, Q, K ay karaniwang mga itinapon na kard.

Meld 4: Pagpapares sa Mga Umiiral na Mga Meld
Sa iyong pagliko, ipares ang iyong card na may umiiral na mga meld sa mesa.

Halimbawa 1: Ipares ang iyong ♣ 8 ♣ 12 kasama ang iba pang mga manlalaro ‘♣ 9 ♣ 10 ♣ 11.
Halimbawa 2: Itugma ang iyong ♦ 3 sa iba pang mga demanda ‘♣ 3 ♥ 3 ♠ 3.

Hakbang 5: Pagkumpleto ng Mga Melds at Pagguhit ng Isa pang Card

Kapag hindi ka makalikha ng isang meld, dapat mong itapon ang isang kard upang tapusin ang pag-ikot. Ang pagpipilian sa pagtapon ay nakasalalay sa karanasan ng player.

Hakbang 6: Mga Hakbang sa Iterating Hanggang sa Pangwakas na Kard

Player 1 draw > meld > itapon > Player 2 draw > meld > itapon ang > itapon. Patuloy ang pagkakasunud-sunod hanggang sa walang laman ang stockpile o may sumigaw ng “Mga Tong!”

Hakbang 7: Pag-angkin ng Tagumpay – Mga Pamantayan sa Panalong

Sa Tongits, maraming mga landas ang humahantong sa tagumpay. Sinusuri ng mga manlalaro ang pinagsama-samang halaga ng punto ng kanilang mga gaganapin na kard:

  • J / Q / K = 10
  • 2-9 katumbas ng halaga ng kanilang mukha. 8 = 8; 2 = 2
  • Ace = 1

Kondisyon 1: Naubos na Stockpile

Kapag naubos ang mga kard, kinakalkula ng mga manlalaro ang mga puntos sa kanilang mga kamay. Ang pinakamababang kabuuang tagumpay, isang karaniwang ruta sa tagumpay.

Kondisyon 2: “Mga Tong!”

Sa paggastos ng lahat ng mga kard, vocally ipahayag ang “Mga Tong!” sa laki ng tagumpay. Tandaan, maaari mo lamang matunaw at itapon ang iyong pangwakas na kard sa loob ng iyong pagliko.

Kung ang isang kalaban ay sumigaw ng “Mga Tong!” nangunguna sa iyo ( kahit na malapit ka sa ), sinimulan nila ang tagumpay nang wala sa panahon.

  1. Pag-aayos ng Mga Kard na Mataas na Halaga
    Itapon ang mga kard na may mataas na halaga ( J, Q, K ) sa mga huling yugto upang mabawasan ang iyong kabuuang puntos.
  2. Itapon ang Mga Singles na Pose isang Hamon
    Para sa mga kard tulad ng 4, 4, 6, 9, 9, itapon ang isang 6 kung pinaliit nito ang mga potensyal na meld.
  3. Mabilis na Itapon ang mga Bagong Drawn Cards
    Sa paglaon ng mga pag-ikot, agad na itapon ang mga bagong iginuhit na card na hindi mapapahusay ng wat ang iyong posisyon.

Kondisyon 3: “Gumuhit!”

Kapag nakikita mo ang iyong mga puntos bilang pinakamababa, vocally ideklara ang “Gumuhit!” sa iyong pagliko.

Sa oras na ito, ang mga kalaban ay may dalawang pagpipilian: itapon o hamon.
– Itapon: Ang mga manlalaro ay tiwala na ang kanilang mga puntos ay hindi sapat ay dapat “tumalakay,” na kinikilala ang pagkatalo.
– Hamon: Bilang kahalili, ang mga kalaban ay maaaring sumigaw ng “hamon!” Ang mga puntos ay matangkad, at ang manlalaro na may pinakamababang kabuuan ng tagumpay.

Optimal na “gumuhit” na tiyempo: Tanging shop “gumuhit” pagkatapos ng iba ay hindi mag-paire card kasama ang iyong meld sa sumusunod na pag-ikot.

  • Tip 1: Mahalaga ang oras kapag sumigaw ng “gumuhit,” ang iyong pagkakataon para sa isang pag-ikot.
  • Tip 2: Mga karibal ng counter sa pamamagitan ng pagpapares ng mga kard sa kanilang mga meld.

Hakbang 8: Mga Mahahalagang Pagsubaybay

Pag-burn

Kapag ang stockpile ay nababawas, ang mga manlalaro na walang melds awtomatikong mawala. Ang parehong patakaran ay nalalapat kapag ang mga kalaban ay sumigaw ng “Mga Tong!” walang melds.
Ang sitwasyong ito ay tinukoy bilang “burnout” (sunog).

Limitadong Lugar na Itapon

Ang mga kard sa lugar ng pagtapon ay nananatiling hindi mapag-aalinlangan.

Hinahamon ang “Gumuhit!”

Kapag tumawag ang isang manlalaro na “gumuhit,” ang iba ay maaaring hamunin. Ang pinakamababang scorer ay nanalo; sa kaso ng isang kurbatang, ang mapaghamon ay nanaig.

Pagtukoy sa Banker

Natutukoy ang disenyo ng banker sa pamamagitan ng dice rolling.

Iba Pang Inirerekomendang Online Casino

YAMAN88

Tuklasin ang YAMAN88, isang pangunahing online casino sa Pilipinas na nag-aalok ng isang kahanga-hangang karanasan sa paglalaro.

WJPESO

Ang WJPESO online casino ay nagdudulot sa iyo ng isang kapana-panabik na karanasan sa paglalaro sa mga nangungunang laro ng casino para sa mga manlalarong Pilipino.

WJSLOT

Ang WJSLOT online casino ay nakatuon sa paghahatid ng maaasahang karanasan sa paglalaro sa mga manlalaro sa Pilipinas.

error: Content is protected !!